Kỹ năng xác định mục tiêu là gì? Những nguyên tắc khi xác định mục tiêu
Trong cuộc sống, dù bạn là ai, dù làm trong lĩnh vực nào thì cũng luôn đòi hỏi phải sống và làm việc có mục tiêu và định hướng, chỉ khi có mục tiêu thì mọi việc chúng ta làm mới trở nên có ý nghĩa. Nếu bạn không hiểu kỹ năng thiết lập mục tiêu hay đang bối rối trong việc xác định mục tiêu cho bản thân, hãy tham khảo bài viết này của Kỹ Năng Xin Việc để sớm hoạch định cho mình những mục tiêu rõ ràng.
Thiết lập mục tiêu là gì?
Kỹ năng thiết lập mục tiêu là khả năng mỗi người đặt ra mục tiêu cho bản thân trong công việc cũng như trong cuộc sống, sau đó lập kế hoạch và sử dụng các nguồn lực để đạt được các mục tiêu đó.
Cuộc đời của mỗi người ở những giai đoạn khác nhau sẽ có những mục tiêu khác nhau. Chúng ta có thể đặt mục tiêu dài hạn hoặc ngắn hạn cho anh ấy, nhưng đó sẽ là động lực để mỗi người phấn đấu hướng tới những điều tích cực hơn trong tương lai, giúp cuộc sống của mình trở nên ý nghĩa.
Tầm quan trọng của kỹ năng thiết lập mục tiêu trong cuộc sống và công việc
Nhiều người ví mục tiêu như kim chỉ nam, nó định hướng niềm tin và định hướng trong công việc và cuộc sống. Khi mục tiêu được hoạch định rõ ràng, bạn sẽ luôn đặt mình vào vị trí phải đạt được mục tiêu, từ đó tìm cách sắp xếp thời gian, kiến thức, kỹ năng và các nguồn lực khác để nỗ lực hoàn thành. mục tiêu đó. Đặt mục tiêu cũng sẽ giúp bạn loại bỏ những công việc hoặc vấn đề không cần thiết, từ đó tránh lãng phí thời gian vào những việc vô nghĩa hoặc không mang lại giá trị cho mục tiêu.
Khi một người hoàn thành mục tiêu đã đặt ra, họ có thêm tinh thần và sự tự tin để theo đuổi những mục tiêu lớn hơn. Vì vậy, có thể hiểu đơn giản rằng những người thành công luôn là những người biết cách xác định mục tiêu trong cuộc sống và công việc.
>>> Xem thêm: Tiết lộ cách viết mục tiêu nghề nghiệp hoặc cách dễ dàng được tuyển dụng
Các bước để thiết lập mục tiêu cá nhân
Mỗi người sẽ có những mục tiêu khác nhau và họ sẽ có những cách đặt mục tiêu cá nhân riêng. Tuy nhiên, cách cơ bản để đặt mục tiêu thông thường sẽ luôn có các bước sau:
Bước 1: Xác định mục tiêu của bạn
Đầu tiên bạn phải xác định được mục tiêu mà bạn muốn đặt ra là gì. Trong công việc và cuộc sống, sẽ có nhiều mục tiêu nhưng bạn nên chọn những mục tiêu thực sự có giá trị, đó là điều bạn mong muốn nhất. Bạn phải trả lời được những câu hỏi sau để xác định tầm quan trọng của mục tiêu: Tại sao bạn phải đạt được mục tiêu này? Nếu hoàn thành mục tiêu, bạn nhận được giá trị gì? Điều gì xảy ra nếu mục tiêu không đạt được?…
Bước 2: Xác định các nguồn lực có thể ảnh hưởng đến mục tiêu
Khi bạn đã xác định được mục tiêu của mình, tiếp theo bạn phải xác định những yếu tố có thể ảnh hưởng đến quá trình và kết quả để đạt được mục tiêu đó. Nó có thể là một yếu tố tích cực, nhưng nó cũng có thể là một rủi ro. Tuy nhiên, xác định trước những yếu tố này sẽ giúp bạn tận dụng các nguồn lực để thực hiện quá trình đạt được mục tiêu dễ dàng hơn. Ngược lại, việc xác định các rủi ro hoặc các yếu tố cản trở sẽ giúp bạn hoạch định các biện pháp khắc phục và hạn chế các tác động tiêu cực.
Bước 3: Lập kế hoạch hướng tới mục tiêu của bạn
Khi bạn đã có một mục tiêu cụ thể, tiếp theo bạn cần phải có một kế hoạch chi tiết để đạt được mục tiêu đó. Kế hoạch bao gồm nội dung mục tiêu, thời gian thực hiện, thời gian hoàn thành, các công cụ hoặc nguồn lực hỗ trợ… Sẽ có nhiều cách để đạt được mục tiêu, nhưng lập kế hoạch sẽ giúp bạn xác định rõ nó. Cách tốt nhất để giúp bạn đạt được mục tiêu đó là gì?
Kế hoạch càng chi tiết và rõ ràng, bạn càng dễ dàng xác định được những việc cần làm và định hướng đúng hướng thay vì lãng phí thời gian vào những việc không cần thiết.
Bước 4: Xây dựng quy chế thực hiện
Quy định được coi là những quy tắc mà mỗi người phải tuân theo trong quá trình đạt được mục tiêu. Đây được xem vừa là động lực vừa là sự nghiêm khắc đối với bản thân, tránh sự xao nhãng, lười biếng khiến bạn sao nhãng và xa rời mục tiêu đã đặt ra.
Bước 5: Đánh giá, điều chỉnh
Khi hướng tới mục tiêu, bạn cần dành thời gian để xem xét và đánh giá lại kết quả đạt được trong từng giai đoạn. Vì thực tế không có kế hoạch nào là đúng đắn và mang lại kết quả như mong muốn ngay từ đầu, nên trong trường hợp cần thiết bạn sẽ phải điều chỉnh kế hoạch của mình để cải thiện tình hình và mang lại kết quả tốt hơn.
>>> Xem thêm: Mục tiêu nghề nghiệp là gì? Cách viết mục tiêu nghề nghiệp kỹ thuật trong CV
Nguyên tắc thiết lập mục tiêu
Mục tiêu phải tạo ra động lực
Một trong những nguyên tắc khi xác định mục tiêu, bạn phải chắc chắn rằng đó là mục tiêu mà bạn muốn đạt được và mang lại giá trị khi hoàn thành nó. Bạn phải xác định tại sao mục tiêu này lại quan trọng đối với bạn? Chỉ khi những mục tiêu thực sự cấp thiết và bạn luôn khao khát đạt được, điều đó mới tạo ra động lực to lớn để bạn quyết tâm và chuyên tâm đạt được.
Nó phải là một mục tiêu THÔNG MINH
Chắc chắn không ít lần bạn đã nghe đến mục tiêu THÔNG MINH. Nó là viết tắt của các chữ cái đầu tiên trong 5 bước của nguyên tắc này. Mục tiêu SMART phải đáp ứng các tiêu chí: cụ thể – đo lường được – khả thi – tương thích – có thời hạn rõ ràng. Mục tiêu THÔNG MINH làm cho kế hoạch của bạn trở nên cụ thể và hiệu quả hơn trong việc định hướng mục tiêu. Có thể hiểu rằng mục tiêu lúc này là điểm cuối cùng mà bạn muốn đạt được, chỉ khi biết đích chính xác thì bạn mới có thể tìm được đường đi.
Viết các mục tiêu của bạn ra giấy và đặt chúng ở nơi bạn luôn có thể nhìn thấy chúng
Một mục tiêu nếu nó chỉ là thứ bạn nghĩ đến và đặt ra một cách ngầm định, sẽ có lúc nó bị ảnh hưởng hoặc thay đổi. Tuy nhiên, một khi nó được viết thành văn bản, mục tiêu đó thậm chí còn trở nên hữu hình và rõ ràng hơn. Do đó, bạn nên viết mục tiêu ra giấy và đặt ở nơi bạn có thể quan sát và nhìn thấy nó hàng ngày. Lúc này, mục tiêu sẽ luôn nhắc nhở bạn nhớ lại những gì bạn đã đặt ra ban đầu và buộc bạn phải hành động để đạt được nó.
Lập kế hoạch hành động để hoàn thành công việc
Lập kế hoạch hành động cụ thể là một trong những bước quan trọng để bạn đạt được mục tiêu. Khi đã xác định được những việc cụ thể cần làm, bạn phải biến nó thành một kế hoạch đầy đủ và chi tiết. Kế hoạch này sẽ là kim chỉ nam để bạn làm theo, giúp bạn xác định bức tranh tổng thể của kế hoạch, từ đó xác định những nhiệm vụ quan trọng cần ưu tiên.
Kỹ năng đặt mục tiêu và lập kế hoạch là một trong những kỹ năng quan trọng mà ai cũng cần rèn luyện và trau dồi. Đặc biệt trong công việc, kỹ năng này càng trở nên cần thiết giúp bạn có thêm động lực để làm việc hiệu quả.
>>> Xem thêm: Mục tiêu nghề nghiệp và các nguyên tắc THÔNG MINH trong thiết lập mục tiêu
Hy vọng qua những phân tích về kỹ năng thiết lập mục tiêu trong bài viết này đã phần nào giúp bạn hiểu được tầm quan trọng của việc thiết lập mục tiêu và hiểu được kỹ năng thiết lập mục tiêu là gì trong công việc và cuộc sống. cuộc sống. Bạn có thể hoàn thành mục tiêu nghề nghiệp của mình bằng cách truy cập Kỹ Năng Xin Việc để tìm kiếm cho mình những cơ hội việc làm hấp dẫn.
Xem thêm nhiều bài viết về : Mô Tả Công Việc
from kynangxinviec.com https://ift.tt/WNTsjmV
via Kynangxinviec.com
Nhận xét
Đăng nhận xét