Kỹ năng nghề nghiệp là gì? Có những loại kỹ năng nghề nghiệp nào?
Mỗi vị trí công việc, mỗi chức danh đều có những yêu cầu riêng để đánh giá người lao động có đủ năng lực để hoàn thành công việc hay không. Hệ thống các yêu cầu này được gọi là kỹ năng nghề nghiệp. Vậy chính xác thì kỹ năng nghề nghiệp là gì và làm thế nào để trau dồi kỹ năng nghề nghiệp?
Kỹ năng nghề nghiệp là gì?
Kỹ năng nghề nghiệp – kỹ năng nghề nghiệp được dùng để chỉ những năng lực và khả năng hoàn thành công việc trong một lĩnh vực cụ thể. Kỹ năng nghề nghiệp bao gồm kỹ năng kỹ thuật (kỹ năng kinh doanh) và kỹ năng chung (còn được gọi là kỹ năng mềm). Các kỹ năng nghiệp vụ càng được trau dồi và hoàn thiện thì chất lượng và hiệu quả công việc càng cao.
>>> Tham khảo: Kỹ năng nghề nghiệp là gì? Yêu cầu chuyên môn trong một số ngành
Tại sao kỹ năng chuyên môn lại cần thiết?
Kỹ năng nghề nghiệp là những yêu cầu cơ bản để người lao động có thể hoàn thành công việc của mình ở một vị trí nhất định. Đây cũng là yếu tố then chốt để ban lãnh đạo đánh giá năng lực của một nhân viên trong quá trình làm việc để xác định xem nhân viên đó có thể đảm nhận những dự án lớn hơn hay có thể được thăng chức hay không. Khi trau dồi các kỹ năng phát triển nghề nghiệp, bạn sẽ hoàn thành công việc tốt hơn, nhanh hơn, hiệu quả hơn và mở ra các cơ hội nghề nghiệp mới.
>>> Tham khảo: Kỹ năng cứng là gì? 5 kỹ năng cứng quan trọng nhất
Các nhóm kỹ năng nghề chuyên biệt là gì?
Mỗi công việc và ngành nghề sẽ có những bộ kỹ năng khác nhau. Hãy cùng tham khảo các nhóm kỹ năng nghề nghiệp ở một số vị trí cơ bản trong doanh nghiệp, tổ chức dưới đây để hình dung rõ hơn về công việc.
Kỹ năng làm việc hành chính
- Lập dữ liệu và quản lý dữ liệu hành chính của tổ chức, doanh nghiệp, bao gồm thông tin về nhân sự, văn bản hành chính, quy định, thủ tục, thông báo, v.v.
- Lập kế hoạch và điều phối các hoạt động bên trong và bên ngoài của tổ chức như: hội họp, gặp gỡ khách hàng / đối tác, đào tạo nội bộ, hoạt động xây dựng nhóm, sự kiện, v.v.
- Thành thạo vi tính văn phòng
>>> Tham khảo: Kỹ năng cần có của một nhân viên hành chính là gì?
Kỹ năng công việc kế toán
- Sử dụng thành thạo vi tính văn phòng (đặc biệt là excel), biết sử dụng các phần mềm kế toán, thuế cơ bản
- Thành thạo các nghiệp vụ kế toán tùy theo yêu cầu công việc (kế toán thuế, kế toán bán hàng, kế toán kho, …)
- Phân tích tài liệu và hồ sơ tài chính, giải quyết các vấn đề liên quan đến kinh doanh
- Lập báo cáo tài chính và các loại báo cáo kế toán khác
Kỹ năng công việc Bán hàng & Tiếp thị
- Nghiên cứu đánh giá tình hình thị trường và nhu cầu của khách hàng, phân tích đối thủ cạnh tranh.
- Hiểu rõ chiến lược sản phẩm và nguồn lực, kênh phân phối của doanh nghiệp
- Lập kế hoạch bán hàng và tiếp thị theo dự án, quý / tháng
- Thực hiện kế hoạch tiếp thị và kế hoạch bán hàng với
- Đào tạo đội ngũ bán hàng, tiếp thị, chăm sóc khách hàng
- Theo dõi các chỉ số của chiến dịch như phạm vi tiếp cận, tỷ lệ chuyển đổi, tổng doanh thu,… theo dõi phản hồi của khách hàng sau đợt bán hàng để đánh giá hiệu quả của kế hoạch và có những điều chỉnh phù hợp.
- Mở rộng kênh phân phối, thị trường, tăng doanh số bán hàng
Kỹ năng quản lý giám sát
Khi bắt đầu thực hiện nhiệm vụ quản lý, dù là quản lý cấp trung hay cấp cao, nhà quản lý cần trang bị cho mình những kỹ năng sau:
- Đặt mục tiêu và chiến lược (dài hạn), chiến thuật (trung hạn) và kế hoạch thực hiện (ngắn hạn) cho dự án
- Xây dựng các chính sách và quy định cho các đội và tổ chức.
- Nắm bắt tình hình nhân sự và nguồn lực của đội, lên kế hoạch nhân sự, phân công và bố trí công việc hợp lý
- Quản lý và đánh giá kết quả nhân sự, xây dựng tinh thần đồng đội, xử lý các xung đột và mâu thuẫn trong nhóm
- Điều phối các hoạt động, theo dõi tiến độ, điều chỉnh, hướng dẫn nhân viên thực hiện đúng quy trình và đạt kết quả như mong muốn
- Xử lý nhanh các sự cố, tình huống bất ngờ, giảm thiểu rủi ro
- Lập kế hoạch và thay đổi kế hoạch cho phù hợp với tình hình của dự án và công việc
>>> Tham khảo: Tổng hợp những kỹ năng của một nhà quản trị giỏi bạn cần biết
Bạn cần có những kỹ năng gì để trở thành một nhân viên ưu tú?
Kỹ năng giải quyết vấn đề
Đây là một trong những kỹ năng quan trọng đối với bất kỳ vị trí công việc nào, bởi trong quá trình làm việc, các vấn đề sẽ luôn nảy sinh từ nhiều nguyên nhân, càng giải quyết nhanh chóng, khéo léo thì càng hạn chế. giảm thiểu rủi ro và tổn thất.
Kỹ năng tìm kiếm và xử lý thông tin
Trong thời đại công nghệ, việc tìm kiếm thông tin đã trở nên dễ dàng hơn rất nhiều nhờ các công cụ tra cứu, kho dữ liệu,… Kỹ năng tìm kiếm và xử lý thông tin giúp người lao động chủ động trong công việc. , nâng cao khả năng sáng tạo, nghiên cứu, từ đó nâng cao hiệu quả công việc
Kỹ năng tin học văn phòng, ngoại ngữ
Hầu hết các công việc ngày nay đều sử dụng máy tính để làm việc và trao đổi, vì vậy việc thành thạo các kỹ năng vi tính văn phòng cơ bản như xử lý văn bản, gửi email,… là yêu cầu bắt buộc. Ngoài ra, khả năng ngoại ngữ sẽ là một điểm cộng cho phần kỹ năng nghề nghiệp trong CV của ứng viên
>>> Tham khảo: TOP 6 kỹ năng máy tính cơ bản ai cũng nên biết
Kỹ năng làm việc nhóm
Làm việc nhóm là một kỹ năng quan trọng mà những người mới làm việc cần học hỏi và trau dồi, đặc biệt là trong môi trường tập thể hay đội nhóm, sự phối hợp sẽ giúp nâng cao hiệu quả công việc.
Kỹ năng lập kế hoạch và quản lý thời gian
Khối lượng công việc Quy mô lớn đòi hỏi mỗi nhân viên phải biết lập kế hoạch làm việc, quản lý thời gian hiệu quả để có thể giải quyết công việc được giao một cách nhanh chóng nhất.
>>> Tham khảo: Top 8 kỹ năng sắp xếp công việc khoa học và hiệu quả
Hy vọng rằng qua việc tìm hiểu kỹ năng nghề nghiệp là gì, bạn đã hiểu rõ hơn về những công việc trong tương lai. Nếu bạn muốn tìm việc, hãy chọn Kỹ Năng Xin Việc để tìm việc. Hãy truy cập Kỹ Năng Xin Việc ngay hôm nay để không bỏ lỡ những vị trí việc làm hấp dẫn nhất!
Xem thêm nhiều bài viết về : Mô Tả Công Việc
from kynangxinviec.com https://ift.tt/a0Eclb6zY
via Kynangxinviec.com
Nhận xét
Đăng nhận xét