Kịch bản chi tiết dành cho nhân viên thu hồi nợ qua điện thoại
Đòi nợ qua điện thoại là một việc khó. Có một kịch bản thu hồi nợ sẽ giúp nhân viên thu hồi nợ qua điện thoại chủ động trong cuộc gọi, giúp nâng cao hiệu quả đàm phán, thuyết phục khách hàng. Hãy cùng tìm hiểu cách tạo kịch bản thu hồi nợ điện thoại chi tiết và cách áp dụng kịch bản linh hoạt trong từng cuộc gọi nhé!
Nhân viên đòi nợ qua điện thoại là gì?
Nhân viên đòi nợ qua điện thoại có trách nhiệm gọi điện, thuyết phục khách nợ trả tiền, tài sản khi đến hạn, quá hạn. Các thí sinh có thể tham khảo thông tin thuê nhân viên đòi nợ qua điện thoạii tại bộ phận Tín dụng của các ngân hàng, tổ chức tín dụng.
Mô tả công việc của một nhân viên thu hồi nợ qua điện thoại
- Gọi điện thoại, thuyết phục khách nợ trả nợ, đảm bảo KPIs cuộc gọi và KPI thu nợ định kỳ.
- Theo dõi và báo cáo định kỳ các trường hợp quá hạn cần thu hồi
- Cập nhật định kỳ trạng thái và dữ liệu các cuộc gọi đòi nợ
- Báo cáo nhanh các tình huống gian lận khi đòi nợ cho cấp trên để kịp thời xử lý.
>>> Có thể bạn chưa biết: Tiết lộ công việc của một đại diện dịch vụ khách hàng qua điện thoại
Tình huống đòi nợ qua điện thoại
Tương tự như kịch bản telesale, khi thực hiện đòi nợ qua điện thoại, bạn cần chuẩn bị cho mình những kịch bản đòi nợ chi tiết với những tình huống giả định để có thể chủ động giao tiếp. Dưới đây là các bước chuẩn bị kịch bản thu hồi nợ điện thoại chi tiết nhất
Chuẩn bị đầy đủ và cẩn thận thông tin về khách nợ
Trước hết, bạn cần biết những thông tin cơ bản về con nợ (địa chỉ nhà, địa chỉ trụ sở, nơi ở, nghề nghiệp của con nợ, nguồn thu nhập, ..), tình hình con nợ hiện tại. (hóa đơn, số tiền còn nợ, lãi phạt, kỳ hạn, ..) cũng như một số thông tin cá nhân liên quan khác. Bạn càng có nhiều thông tin về con nợ, bạn càng dễ chủ động trong quá trình gọi điện.
Luôn giữ bình tĩnh và vững vàng
Quá trình đòi nợ không hề dễ dàng, con nợ sẽ luôn cố kéo dài hoặc không chịu trả nợ. Vì vậy, bạn phải giữ vững tinh thần, nhất là khi đối phương cố tình gây sự, có hành vi cộc lốc hoặc thô lỗ. Có kinh nghiệm thu hồi nợ qua điện thoại Khi gặp những tình huống này, bạn có thể hít thở sâu để trấn an tinh thần, lặp lại những gì đã nói một lần nữa để điều hướng cuộc trò chuyện.
Sử dụng ngôn ngữ thuyết phục, mạnh mẽ
Khi gọi điện đòi nợ, bạn nên dùng ngôn từ mạnh mẽ thay vì lời lẽ nhẹ nhàng, mềm mỏng (tất nhiên vẫn đảm bảo lịch sự trong giao tiếp), nhất là khi con nợ có lời qua tiếng lại. không phù hợp. Khi đối phương có thiện chí, bạn có thể nói chuyện khéo léo và thoải mái hơn nhưng vẫn cần đảm bảo sự chắc chắn và đặc biệt không quên yêu cầu cam kết rõ ràng.
Về giọng nói, bạn nên sử dụng chất giọng trầm, chậm, rõ ràng để tạo sự mạnh mẽ, chắc chắn cũng như thể hiện được sự “hùng dũng” của mình. Không nói quá nhiều, nói dài dòng mà nên nói ngắn gọn, lực lượng và dứt khoát.
Chủ động kiểm soát cuộc gọi
Trong mọi tình huống, bạn phải cố gắng chủ động kiểm soát cuộc gọi, tránh trường hợp bị đối phương bắt nhịp. Bạn phải là người dẫn dắt con nợ trong cuộc gọi, khéo léo thay đổi chủ đề khi nhận thấy khách hàng có xu hướng né tránh trả lời câu hỏi của bạn hoặc lôi bạn vào những câu chuyện bên lề. Bạn thậm chí có thể chủ động ngắt lời đối phương khi nhận thấy cuộc trò chuyện lạc đề. Đây là kỹ năng đòi nợ qua điện thoại Điều quan trọng nhất bạn cần nhớ.
Nên thường xuyên sử dụng tên của khách hàng trong cuộc gọi thay vì gọi họ một cách chung chung. Khi nói chuyện, cần chú ý lắng nghe, có thể ghi chép lại những thông tin nhỏ mà đối phương đề cập để làm dữ liệu cho lần gọi đòi nợ tiếp theo.
Yêu cầu con nợ cam kết trả nợ
Nếu mục đích của telesales là để khách hàng “chốt sale” thì đối với nhân viên đòi nợ qua điện thoại, mục đích của cuộc gọi là buộc con nợ phải cam kết trả nợ. Bạn cần tóm tắt cuộc trò chuyện, nhấn mạnh lại rõ ràng thời gian và phương thức trả nợ một cách ngắn gọn và dứt khoát. Đặc biệt đề cập đến hậu quả khi không trả được nợ, quá hạn thanh toán.
Áp dụng linh hoạt các kịch bản đòi nợ
Mục đích của script chỉ là giúp bạn tăng tính chủ động khi thực hiện cuộc gọi. Vì vậy, không có kịch bản nào thuyết phục được tất cả con nợ mà người đòi nợ phải tìm hiểu kỹ, sau đó căn cứ vào kịch bản chung để sửa đổi cho từng con nợ cụ thể trong từng trường hợp. . Trong quá trình đàm phán cũng cần xử lý nhanh chóng, linh hoạt các tình huống để chủ động kiểm soát, dẫn dắt khách hàng thực hiện cam kết trả nợ.
Tôi có nên là người đòi nợ qua điện thoại không?
Nhân viên thu nợ qua điện thoại là một vị trí trong bộ phận tín dụng của một ngân hàng, hoặc công đoàn tín dụng. Công việc này tuy không dễ dàng nhưng sẽ giúp bạn nhanh chóng rèn luyện kỹ năng giao tiếp, đàm phán, thuyết phục cũng như có kiến thức về ngành tài chính, tín dụng và cho vay. Nhờ đó, bạn có thể làm chuyên viên tư vấn tín dụng, nhân viên quan hệ khách hàng cá nhân, khách hàng doanh nghiệp tại các ngân hàng, tổ chức tín dụng.
>>> Xem thêm: Chia sẻ kỹ năng gọi điện với khách hàng
Lương nhân viên thu hồi nợ qua điện thoại
Mức lương cho tuyển dụng đòi nợ qua điện thoại dao động từ 8.000.000 – 12.000.000 đồng / tháng, trong đó đã bao gồm lương phần cứng và lương KPI, chưa kể thưởng theo hiệu quả công việc. Nếu vượt KPI, bạn sẽ có thu nhập cao hơn rất nhiều.
Hi vọng qua những chia sẻ và tìm hiểu trên đây đã giúp bạn hiểu rõ hơn về vị nhân viên thu hồi nợ qua điện thoại cũng như cách viết kịch bản thu hồi nợ chi tiết nhất. Nếu bạn muốn tìm kiếm Công việc HOT thì hãy chọn Kỹ Năng Xin Việc để tìm việc. Truy cập Kỹ Năng Xin Việc Đừng bỏ lỡ những điểm hot nhất hiện nay!
Xem thêm nhiều bài viết về : Mô Tả Công Việc
from kynangxinviec.com https://ift.tt/rGwIict
via Kynangxinviec.com
Nhận xét
Đăng nhận xét