10 Điều Về Văn Hóa Doanh Nghiệp Bạn Cần Biết
Tất nhiên, văn hóa doanh nghiệp là yếu tố sống còn quyết định sự thành công của doanh nghiệp trên những bước đi chập chững đầu tiên, đến tương lai và vận mệnh của doanh nghiệp. Chưa kể, văn hóa doanh nghiệp còn là vũ khí giúp họ chiêu mộ nhân tài, thu hút đầu tư từ bên ngoài, nổi bật trong mắt khách hàng.
Văn hóa doanh nghiệp và hiệu suất lao động luôn song hành với nhau, khiến doanh nghiệp có lợi thế hơn so với các đối thủ khác.
Mặc dù là một vấn đề thiết yếu, nhưng văn hóa doanh nghiệp vẫn là một khái niệm trừu tượng gây ra sự hiểu nhầm ngay cả trong nội bộ doanh nghiệp. Hãy cùng Maison Office khám phá 10 điều “bí ẩn” bạn cần biết trước khi xây dựng văn hóa doanh nghiệp vững mạnh cho doanh nghiệp của mình.
Văn hóa doanh nghiệp là gì?
Văn hóa doanh nghiệp là tổng thể các giá trị văn hóa được hun đúc trong quá trình tồn tại và phát triển của doanh nghiệp, trở thành những giá trị, quan niệm, phong tục tập quán ăn sâu vào hoạt động của doanh nghiệp. của doanh nghiệp đó và tác động đến cảm nhận, lối suy nghĩ, hành vi của mọi thành viên trong doanh nghiệp để theo đuổi và thực hiện các mục tiêu của doanh nghiệp.
Tuy nhiên, có rất nhiều định nghĩa xoay quanh khái niệm này. Mỗi quốc gia, mỗi nền văn hóa khác nhau và mỗi doanh nghiệp có cái nhìn khác nhau về văn hóa doanh nghiệp.
1. Văn hóa doanh nghiệp có bắt nguồn từ bạn không?
Rõ ràng, bạn muốn những người bạn thuê phải tài năng. Nhưng đồng thời, những con người tài năng đó cũng phải phù hợp với văn hóa doanh nghiệp. Nhưng văn hóa kinh doanh của bạn là gì?
Hãy cứ cho rằng bạn là một ông chủ nóng tính. Cũng vì tính tình nóng nảy, bạn thường dùng “mắt hình viên đạn” trừng mắt nhìn nhân viên mỗi khi họ làm sai. Môi trường làm việc sẽ như thế nào? Có lẽ căng thẳng và căng thẳng bởi vì bạn đã xây dựng văn hóa giận dữ, hoặc sợ hãi – có thể là cả hai.
Mỗi thành viên trong doanh nghiệp của bạn sẽ trở thành những “đại sứ” cho thương hiệu mà doanh nghiệp đang dày công xây dựng. Nhưng điều quan trọng, yếu tố cốt lõi của doanh nghiệp luôn bắt nguồn từ bạn đầu tiên.
Điều bạn cần làm là xây dựng mục tiêu và giá trị cốt lõi cho con, trước khi nghĩ đến việc chiêu mộ những người tài giỏi ngoài kia để thực hiện đam mê của mình.
Văn hóa do bạn xây dựng và cũng là do bạn quyết định nó sẽ hình thành như thế nào, hãy để nhân viên của bạn phát triển và làm giàu cho họ.
2. Có khuôn mẫu “đúng” và “sai” trong văn hóa doanh nghiệp không?
Mỗi cây, mỗi hoa, mỗi nhà, mỗi cảnh. Mỗi công ty khởi nghiệp đều có một văn hóa công sở khác nhau. Zappos – trang thương mại điện tử chuyên cung cấp các mặt hàng thời trang và phụ kiện nổi tiếng với môi trường làm việc thoải mái và vui vẻ. Nhưng không phải công ty khởi nghiệp nào cũng phù hợp với triết lý văn hóa này.
Không có văn hóa ‘tốt’ / ‘xấu’, chỉ có văn hóa đúng đắn. Đừng đánh giá việc lựa chọn văn hóa công sở của công ty A, công ty B là tốt hay xấu mà hãy nhìn nhận nó với khía cạnh: văn hóa đó có thực sự phù hợp “đúng” với chính công ty đó hay không. bạn đang hướng tới việc xây dựng ..
3. Văn hóa doanh nghiệp chỉ liên quan đến lương thưởng?
Theo các nhà quản lý doanh nghiệp có kinh nghiệm, quan niệm sai lầm lớn nhất mà mọi người thường nghĩ liên quan đến văn hóa doanh nghiệp chính là vấn đề này. Nhiều người cho rằng văn hóa công sở phải là công ty A có mức lương siêu hấp dẫn, công ty B có bàn bi-a – khu vui chơi giải trí cho nhân viên thỏa thích, hay công ty đó có thời gian. Giờ làm việc linh hoạt…
Trong khi các doanh nghiệp đó có thể có các gói lương thưởng hấp dẫn như nhau, văn hóa doanh nghiệp của họ rất khác nhau.
Văn hóa doanh nghiệp chịu ảnh hưởng mạnh mẽ bởi tầm nhìn và mục tiêu cốt lõi của doanh nghiệp. Các vấn đề liên quan đến lương thưởng hay chế độ xứng đáng chỉ là bề nổi của giá trị cốt lõi mà doanh nghiệp đang theo đuổi.
4. Văn phòng mở có khuyến khích nhân viên cộng tác?
Cuộc cách mạng thiết kế văn phòng trở nên mạnh mẽ hơn bao giờ hết trong vài năm trở lại đây. Những ý tưởng về văn phòng “không giới hạn”, phá bỏ mọi rào cản từ vách ngăn hay tường rất được các doanh nghiệp ưa chuộng. Họ cho rằng các rào cản là nguyên nhân khiến hiệu quả công việc của nhân viên không đạt như mong đợi của họ.
*** Tham khảo: Văn phòng mở có phải là xu hướng?
Tuy nhiên, nhiều nghiên cứu cho thấy có tới 72% nhân viên hiện nay ít khi tương tác trực tiếp với nhau, họ dành nhiều thời gian hơn để trao đổi công việc qua email.
Chưa kể, văn phòng mở thực sự hạn chế năng suất của nhân viên. Môi trường mở tạo ra các vấn đề căng thẳng cho nhân viên và tạo ra một cuộc khủng hoảng về quyền riêng tư.
> 10 trang web giúp bạn giảm căng thẳng trong công việc
Thay vì áp đặt một không gian làm việc cho tất cả mọi người, các nhà lãnh đạo nên cân nhắc thiết kế văn phòng đa dạng, phù hợp với từng nhóm công việc của các bộ phận nhân viên khác nhau.
5. Tinh thần và hiệu quả trong công việc
Bạn đã bao giờ tưởng tượng rằng một buổi sáng nào đó bạn đến văn phòng và nhận thấy rằng một số đồng nghiệp của bạn vừa rời đi? Mặc dù sa thải nhân viên là cách phổ biến để cắt lỗ và cứu nguy cho doanh nghiệp khi gặp khó khăn, nhưng nó cũng là “cái tát” và hạ thấp tinh thần của các bộ phận khác.
> Cách sa thải nhân viên khéo léo
Thật vậy, sẽ đến lúc bạn cần giảm quy mô đội ngũ của mình nếu bạn muốn doanh nghiệp của mình mở rộng quy mô. Siamak Taghaddos, đồng sáng lập Grasshopper, cho biết: “Có thời điểm, doanh nghiệp của chúng tôi có 65 nhân viên với mức lương khổng lồ. “Nó làm chậm sự phát triển của công ty tôi. Không khó để đi từ doanh thu 5 triệu đô la lên 10 triệu đô la, nhưng đi từ 50 triệu đô la lên 100 triệu đô la thì quả là một điều đau đầu ”.
Bằng cách giao cho công ty một nền văn hóa doanh nghiệp vững chắc, xác định rõ ràng hệ thống tuyển dụng nhân tài và quản lý nguồn nhân lực ngay từ đầu, công ty có thể cân bằng các vấn đề hiệu quả trong công ty. công việc và chi phí nhân sự.
Bạn sẽ không cần phải đắn đo suy nghĩ về việc làm thế nào để giúp doanh nghiệp của mình phát triển thông qua những bước đột phá và không đi ngược lại lương tâm của mình.
*** Tham khảo: 7 yếu tố ảnh hưởng đến hiệu quả công việc (bạn sẽ không ngờ tới)
6. Thông tin phản hồi từ nhân viên có thể giải quyết bất kỳ vấn đề?
Bạn có thấy rằng văn hóa doanh nghiệp đang thiếu nguồn cảm hứng để mọi người làm việc chăm chỉ hơn? Tiếp nhận phản hồi từ nhân viên trong công ty là cách tốt nhất để thoát ra khỏi vòng xoáy đó.
Nhưng câu hỏi đặt ra là: có phải tất cả nhân viên đều trung thực trong nhận xét và đóng góp của họ? Bạn có cảm thấy thoải mái khi hết lòng chỉ trích sếp và giúp đỡ không? Cũng hiếm ai thực sự đủ kiên nhẫn để lắng nghe những lời chê bai về chính đứa con của mình.
Nếu bạn muốn nghe những lời trung thực từ nhân viên? Bạn cần lấy được lòng tin của họ trước. Và bạn cũng cần tách biệt vấn đề công việc và chuyện riêng tư khi lắng nghe phản hồi từ nhân viên. Các đóng góp mang tính xây dựng và chúng chỉ giúp công ty của bạn phát triển.
7. Mối liên hệ giữa văn hóa doanh nghiệp với các mục tiêu và chiến lược của công ty?
Bạn có thể tạo ra những sản phẩm độc đáo nhất trên trái đất, nhưng người đưa sản phẩm đến gần hơn với công chúng và mang lại giá trị cho doanh nghiệp chính là nhân viên. Zappos là một ví dụ điển hình. Bạn có thể tìm thấy các sản phẩm mà Zappos bán ở khắp mọi nơi. Cũng có thể ở những nơi khác, họ cũng cung cấp sản phẩm với giá rẻ hơn. Nhưng điều làm nên thành công của Zappos là dịch vụ khách hàng. Bởi họ đã xây dựng được văn hóa doanh nghiệp đặt khách hàng lên hàng đầu.
Có mối quan hệ chặt chẽ giữa văn hóa và các mục tiêu, chiến lược mà doanh nghiệp xây dựng. Để đạt được mục tiêu đã đề ra, bạn cần định hướng văn hóa doanh nghiệp hướng tới những mục tiêu cốt lõi mà doanh nghiệp đã đề ra.
8. Một nơi làm việc tốt = Nhân viên hạnh phúc, ít xung đột, ít sai lầm?
Tác giả của cuốn “Nơi tốt nhất để làm việc”, Ron Friedman, người sáng lập của firete80, đã có những nghiên cứu đáng để suy ngẫm để trả lời câu hỏi: Liệu một nơi làm việc có đồng nghiệp thân thiết không? Có phải công việc tốt, nhân viên vui vẻ, ít xích mích và ít sai sót hơn không? Nó có phải là nơi tốt nhất để làm việc?
Kết quả là:
- Mọi người đều vui vẻ: Có nghiên cứu nói rằng: Khi con người hạnh phúc, họ sẽ hòa đồng hơn, cởi mở hơn, sáng tạo hơn. Mặt khác, nhân viên đó thường liều lĩnh và có xu hướng chấp nhận rủi ro cao hơn. Trong trường hợp này, bạn cần có sự cân bằng giữa cảm xúc tích cực và tiêu cực trong công việc để tạo lợi thế cho cả đôi bên.
- Ít mâu thuẫn hơn: Những mối quan hệ liên quan đến đời tư thường ảnh hưởng tiêu cực đến hiệu quả công việc. Nhưng tranh luận về công việc có thể giúp doanh nghiệp đưa ra quyết định sáng suốt hơn, mang lại nhiều tiền hơn cho doanh nghiệp.
- Ít sai lầm hơn: Có một nghiên cứu chỉ ra rằng muốn đạt được thành công sau này thì bạn phải va vấp rất nhiều. Thất bại là mẹ của thành công, nhận ra sai lầm giúp bạn học hỏi nhanh hơn để tránh mắc phải sau này.
9. Chi phí xây dựng văn hóa doanh nghiệp có mang lại giá trị tương xứng không?
Với nguồn ngân sách hạn hẹp, các doanh nghiệp dường như ít quan tâm đến vấn đề xây dựng và phát triển văn hóa doanh nghiệp. Có nhiều cách để phát triển văn hóa mà không tốn nhiều chi phí, chẳng hạn như tạo cơ hội cho nhân viên học hỏi và nâng cao kỹ năng của họ, v.v.
Có một thực tế là văn hóa mang lại cho doanh nghiệp nhiều giá trị hơn họ nghĩ.
Một cuộc khảo sát cho thấy 40% nhân viên cho rằng: Mục tiêu họ đặt ra thường song hành với mục tiêu doanh nghiệp đặt ra. Văn hóa doanh nghiệp phát triển cũng là cách để họ thu hút nhân tài ở lại với mình.
10. Có phải văn hóa doanh nghiệp chỉ là vấn đề “trên giấy”?
Văn hóa doanh nghiệp không chỉ là một vài khẩu hiệu và khẩu hiệu, nó không phải là tất cả những câu nói năng suất thông minh được dán trên tường văn phòng của bạn. Văn hóa là những hành vi và nghi thức giúp bạn và nhóm của bạn hoàn thành công việc.
Điều đó nói lên rằng: tuyển người tài thôi chưa đủ, doanh nghiệp cần tuyển nhân viên phù hợp với môi trường và văn hóa doanh nghiệp.
Maison Office tổng hợp và chia sẻ.
Nguồn: Entrepreneur.com
Xem thêm nhiều bài viết về : Góc Văn Phòng
from kynangxinviec.com https://ift.tt/f0xlDEL
via Kynangxinviec.com
Nhận xét
Đăng nhận xét